Internal Link và External Link là gì và tối ưu hoá sử dụng đối với SEO

Liên kết nội bộ là bất kỳ liên kết nào từ một trang trên trang web của bạn đến một trang khác trên trang web của bạn. Cả người dùng và công cụ tìm kiếm của bạn đều sử dụng liên kết để tìm nội dung trên trang web của bạn.

Internal Link và External Link đóng vai trò hữu ích trong quá trình làm website và quá trình làm SEO. Vậy Internal và External Link là gì và áp dụng hiệu quả SEO như thế nào? Hãy cùng Hải Đăng Media tìm hiểu qua bài viết này nhé!

  1. Internal Link là gì?

Internal link – Liên kết nội bộ là bất kỳ liên kết nào từ một trang trên trang web của bạn đến một trang khác trên trang web của bạn. Cả người dùng và công cụ tìm kiếm của bạn đều sử dụng liên kết để tìm nội dung trên trang web của bạn. Người dùng của bạn sử dụng các liên kết để điều hướng qua trang web của bạn và tìm nội dung họ muốn tìm. Các công cụ tìm kiếm cũng sử dụng các liên kết để điều hướng trang web của bạn. Họ sẽ không tìm thấy một trang nếu không có liên kết đến trang đó.

Có một số loại liên kết nội bộ. Ngoài các liên kết trên trang chủ, menu, nguồn cấp dữ liệu bài đăng, v.v., bạn cũng có thể thêm các liên kết trong nội dung của mình. Chúng tôi gọi đó là các liên kết theo ngữ cảnh. Các liên kết theo ngữ cảnh hướng người dùng của bạn đến nội dung thú vị và có liên quan. Hơn thế nữa, chúng cho phép các công cụ tìm kiếm tìm ra nội dung nào trên trang web của bạn có liên quan và xác định giá trị của nội dung đó. Trang càng nhận được nhiều liên kết quan trọng thì trang đó càng quan trọng hơn đối với các công cụ tìm kiếm. Do đó, liên kết nội bộ tốt là rất quan trọng đối với SEO của bạn.

  1. External Link là gì?

Các liên kết bên ngoài trỏ từ một miền đến một miền hoàn toàn riêng biệt. Các External link – liên kết bên ngoài có vẻ hợp lý vì bạn không muốn khách hàng nhấp vào các liên kết hướng họ ra khỏi trang web của bạn. Tuy nhiên, liên kết đến tài liệu đáng tin cậy (từ các trang web có thẩm quyền, không phải các trang web được coi là giống như spam) giúp bạn cũng có vẻ là một cơ quan có thẩm quyền và có thể giúp Google tìm ra nội dung của bạn cho mục đích SEO

Điều quan trọng cần lưu ý là các trang web khác của các công ty khác nhau cũng có thể cung cấp các liên kết bên ngoài đến trang web của bạn trong nội dung của chính họ. Ví dụ: nếu bạn xuất bản một bài đăng trên blog với nội dung hữu ích, một công ty khác có thể liên kết lại URL đó như một nguồn cho blog của riêng họ. Bạn cũng có thể nghe điều này được gọi là một liên kết ngược.

  1. Công dụng của Internal Link

Các liên kết nội bộ phục vụ một số mục đích chính. Cụ thể là:

Cung cấp cấu trúc cho trang web của bạn. Trải nghiệm người dùng rất quan trọng đối với một trang web hiệu quả và việc sử dụng liên kết nội bộ cung cấp cấu trúc để khách truy cập có thể tìm thấy những gì họ đang tìm kiếm.

Giúp công cụ tìm kiếm hiểu trang web của bạn. Các công cụ tìm kiếm luôn cố gắng hiểu rõ hơn và xếp hạng các trang web để chúng mang lại cho người dùng trải nghiệm tốt nhất. Khi bạn sử dụng các liên kết nội bộ một cách hiệu quả, bạn sẽ giúp các trình thu thập thông tin của công cụ tìm kiếm hiểu rõ hơn về cấu trúc trang web của bạn.

Tăng độ “dính” và chuyển đổi. Khi bạn liên kết đến nội dung hữu ích hơn nữa trên trang web của mình, bạn sẽ tăng cơ hội có khách ở lại. Ngoài ra, đây là cơ hội tuyệt vời để chuyển khách truy cập của bạn xuống bước hợp lý tiếp theo trong hành trình mua hàng của họ.

  1. Công dụng của External Link

Các liên kết bên ngoài rất quan trọng vì chúng giúp trang web của bạn có thêm cơ quan quản lý miền. Các công cụ tìm kiếm muốn hiểu các trang web có thẩm quyền như thế nào để chúng có thể hiển thị kết quả tốt nhất cho khách hàng của họ.

Để thực hiện điều này, họ xem xét trang web của bạn có bao nhiêu liên kết và các trang web liên kết đến trang web của bạn có thẩm quyền như thế nào.

Bạn càng có nhiều liên kết và chất lượng của những liên kết đó càng cao thì trang web của bạn sẽ xếp hạng càng cao.

‘Làm cách nào để nhận được nhiều liên kết bên ngoài chất lượng cao hơn đến trang web của mình?’ Chúng tôi nghe bạn hỏi.

Đây là cách thực hiện:

Tạo nội dung tuyệt vời mà mọi người muốn chia sẻ và liên kết đến.

Giúp bạn dễ dàng chia sẻ nội dung của mình để mọi người liên kết đến nội dung đó từ mạng xã hội.

Viết nội dung khách cho các trang web khác sau đó liên kết trở lại trang web của bạn.

Nếu bạn vẫn khao khát các mẹo, hãy xem hướng dẫn đầy đủ của chúng tôi để nhận các liên kết có thẩm quyền hơn.

  1. Tối đa hiệu quả Internal Link trong SEO

Liên kết bên trong và bên ngoài chắc chắn phải là một phần trong chiến lược SEO của bạn vì nó có thể tăng xếp hạng trang web của bạn trong các công cụ tìm kiếm.

Để làm rõ hơn, Google theo dõi nội dung được liên kết. Bằng cách này, nó nói với Google: “Này, nội dung này có giá trị và chất lượng cao; do đó, nó phải ở vị trí đầu tiên khi mọi người tìm kiếm thông tin cụ thể! ”

Bạn nên nắm vững quy trình xây dựng liên kết vì nó có thể giúp trang web của bạn tăng lưu lượng truy cập. Hãy nhớ rằng nếu bạn tăng lưu lượng truy cập, bạn cũng có thể tăng doanh thu quảng cáo của mình. Đây cũng là một thực hành xây dựng liên kết có lợi của các chuyên gia Ahref.

Có rất nhiều lợi ích của liên kết nội bộ, nhưng việc xây dựng liên kết nội bộ trong thực tế như thế nào?

Để giúp bạn triển khai chiến dịch xây dựng liên kết nội bộ thành công trên trang web của mình, hãy cùng xem qua một số phương pháp hay nhất và chiến lược phổ biến cho liên kết nội bộ.

5.1. Sử dụng công cụ liên kết

Bạn có thể muốn đầu tư vào một số công cụ để giúp bạn đánh giá cấu trúc liên kết nội bộ của mình và hướng dẫn xây dựng liên kết nội bộ trong tương lai.

Screaming Frog là một công cụ tuyệt vời để hiểu rõ hơn về các trang được liên kết nội bộ hàng đầu của bạn. Sử dụng Screaming Frog để thu thập dữ liệu trang web của bạn,

bạn có thể lọc theo “Liên kết” để sắp xếp URL theo những URL có nhiều liên kết nội bộ nhất.

Bạn cũng có thể sử dụng Screaming Frog để lọc theo các trang bao gồm một thuật ngữ cụ thể, điều này cực kỳ hữu ích để xác định các cơ hội xây dựng liên kết nội bộ.

Ví dụ: nếu bạn đang cố gắng tạo liên kết đến trang của mình về xây dựng liên kết nội bộ,

bạn có thể sử dụng Screaming Frog để tìm tất cả các trang có đề cập đến “liên kết nội bộ”. Để làm điều này, bạn sẽ nhấp vào Cấu hình, Tùy chỉnh, sau đó nhấp vào Tìm kiếm.

Thao tác này sẽ hiển thị menu Tìm kiếm tùy chỉnh nơi bạn có thể nhập cụm từ của mình (ví dụ: “liên kết nội bộ”).

Sau đó, bạn chỉ cần thu thập lại dữ liệu trang web của mình và điều hướng qua thanh bên và cuộn xuống Tùy chỉnh, nơi bạn sẽ thấy có bao nhiêu trang bao gồm cụm từ bạn đã chọn.

Nhấp vào ‘Tùy chỉnh’ sẽ đưa bạn đến danh sách các URL bao gồm cụm từ này, có thể dễ dàng xuất sang Excel. Và thì đấy, bây giờ bạn đã có một danh sách các mục tiêu xây dựng liên kết nội bộ được tuyển chọn!

Các công cụ liên kết (ví dụ: Majestic, Moz, Ahrefs) cũng có thể hữu ích khi bạn lập kế hoạch xây dựng liên kết nội bộ.

Những công cụ này sẽ cho bạn biết những trang nào trên trang web của bạn có nhiều liên kết ngược bên ngoài nhất, vì vậy về mặt lý thuyết, bạn sẽ biết nơi có thể xây dựng các liên kết nội bộ mạnh mẽ nhất của mình.

Bạn cũng có thể xem xét thủ công các trang trên trang web của mình, cũng như liên kết nội bộ dựa trên hành trình của khách hàng mà không cần công cụ. Tuy nhiên,

đầu tư vào các công cụ này có thể giúp bạn tối ưu hóa cấu trúc liên kết nội bộ của mình để nhận được lợi ích tối đa từ nỗ lực xây dựng liên kết nội bộ của bạn.

5.2. Tối ưu hóa văn bản SEO của bạn

 

Một khía cạnh khác của việc xây dựng liên kết nội bộ cần được xem xét là văn bản liên kết.

Các chuyên gia SEO tránh xa văn bản neo đối sánh chính xác vì nó có thể có tác động tiêu cực, thao túng với việc xây dựng liên kết bên ngoài. Tuy nhiên, với các liên kết nội bộ, bạn muốn càng rõ ràng và càng cụ thể càng tốt về trang mà bạn đang liên kết, làm cho văn bản liên kết đối sánh chính xác trở nên lý tưởng (có bao gồm biến thể tự nhiên).

Hơn nữa, các liên kết này giúp trình thu thập thông tin tìm kiếm hiểu trang web của bạn, vì vậy bạn muốn sử dụng văn bản liên kết có liên quan trực tiếp đến nội dung của trang được liên kết. Tối ưu hóa anchor text liên kết nội bộ để đảm bảo con người và bot hiểu được nơi liên kết đang trỏ đến.

Liên kết nội bộ có giá trị vì nhiều lý do, nhưng điều đó không có nghĩa là bạn nên liên kết nội bộ mọi trang với nhau.

Mặc dù không có số lượng thiết lập cho số lượng liên kết nội bộ thích hợp trên một trang nhất định, chỉ cần sử dụng phán đoán tốt nhất của bạn về những gì sẽ có lợi cho ai đó đang đọc trang.

Nếu có cơ hội để đặt một liên kết nội bộ có liên quan sẽ mang lại lợi ích cho người đọc bằng cách cung cấp thêm thông tin hoặc dẫn họ đến một trang là bước hợp lý tiếp theo trong hành trình của họ trên trang web của bạn, thì hãy đặt liên kết đó!

Tùy thuộc vào độ dài của trang nhất định, khoảng từ 5 đến 10 liên kết nội bộ thường có ý nghĩa – một lần nữa, sử dụng theo quyết định của bạn và làm những gì phù hợp với trải nghiệm người dùng tốt nhất.

 

Kết luận

Sau bài viết này Hải Đăng Media mong bạn đã nắm được khái niệm căn bản của Internal Link, External Link và có thể sử dụng hiệu quả trong quá trình thiết kế web và làm SEO của riêng mình

Trả lời